9/22/2552

ค่าน้ำมัน!!!


เราจะรู้ว่าต้องจ่ายค่าน้ำมันเท่าไหร่ สำหรับรถไฟฟ้า
เราก็ต้องรู้ก่อนว่ามันใช้ไฟไปขนาดไหน

ไฟอยู่ในแบต...ถ้าเต็ม 100%
แบต 12v. จะอ่านได้ 12.7 v.
ตอนชาร์จมันจะขึ้นเกินกว่านั้นนะครับ
อย่าตกใจ แต่ 19 กว่าๆ นี่ก็เกินไปมาก

ดูที่นี่ได้ครับ

ดับเครื่องสนิทสักครึ่งชั่วโมงแล้วเราค่อยวัดแบตนะครับ
หรือนานกว่านั้นได้ ก็จะยิ่งดีครับ
วัดด้วยโวล์ทมิเตอร์ เราจะทราบว่าใช้ไฟไป

กี่เปอร์เซนต์

100 % ไม่ใช่ 225 แอมป์ที่พิมพ์อยู่บนแบต
เราขับรถไฟฟ้าไม่ค่อยเกินชั่วโมง
เราต้องใช้ค่า C1 คือ ค่าที่แบตปล่อยประจุแอมป์ได้ใน 1 ชั่วโมง
ประมาณกันว่าอยู่ที่ 55% ของค่า C20 ที่พิมพ์อยู่บนตัวแบต

ถ้าผมวัดได้ 12.5v. ของแบต 225 แอมป์ที่พิมพ์แสดงอยู่
หมายความว่า ผมใช้ไฟไป 25% ของ 124 แอมป์
( 225 * 0.55 = 124 ) และ 12.5 v. คือใช้ไฟไป 25% แล้ว
เท่ากับ 31 แอมป์ ( 124 * 0.25 = 31 )

ค่าไฟคิดเป็น วัตต์-Watt .... หาได้โดย แอมป์คูณด้วยโวลท์ของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆ
กรณีนี้คือ 31 แอมป์ คูณด้วย 48 โวลท์ = 1,488 วัตต์
ซึ่งเท่ากับไฟประมาณหนึ่งหน่วยครึ่ง 1.488 kW
บ้านเราคิดค่าไฟ 35 หน่วยแรก แปดสิบกว่าบาท
หน่วยต่อๆ ไป ก็สองบาทกว่าๆ
รายละเอียด ตัวเลขแน่นอน ผมจะหามาอีกที

เท่ากับว่าที่ผมขับมาเล่นๆ สามสี่วันนี้ ค่าน้ำมันไม่ถึง 10 บาทครับ
ตีสูญเสียไปเลย ให้ 200 % ก็แล้วกัน

น่าสนใจไหมครับ..อิ อิ อิ อิ



1 ความคิดเห็น:

  1. หรับบ้านที่ใชัไฟไม่เกิน 150 หน่วย/เดือน

    5 หน่วยแรก 4.96
    6-15 หน่วยละ 0.7124 บาท
    16-25 0.8993 บาท
    26-35 1.1516 บาท
    36-100 1.5348 บาท
    101-150 1.6282 บาท

    เกินกว่านั้น ก็จะคิดแบบนี้ครับ....

    1-35 หน่วยแรก 85.21 บาท
    36-150 หน่วยละ 1.1236 บาท
    151-400 2.1329 บาท
    ี่401 ขึ้นไป 2.4226 บาท

    การแปลงไฟจากปลั๊ก ผ่านเครื่องชาร์จ มาลงหม้อแบต
    มันมีสูญเสียบ้าง แต่ไม่มากนักหรอกครับ แต่ผมก็ไม่ทราบ ว่าสักกี่เปอร์เซนต์ แต่มันไม่เยอะหรอกครับ

    มอเตอร์ไซค์ และจักรยานไฟฟ้านี่ไม่ต้องพูดถึงค่าไฟกันเลยครับ
    ที่ผมแสดงไว้นี้ เป็นการคิดคร่าวๆ นะครับ วิธีคิดจริงเขาจะใช้
    watt-hour ครือ ครือ ครือ ว่าวันหลังแล้วกัน ตอนนี้เอาแค่ให้พอเห็นภาพกันก่อน

    ตอบลบ