9/30/2552

พัก - Autobild Report


ผมไปเจอ articles อันหนึ่งใน AutoBild ฉบับที่เห็นอยู๋นี้
เป็นเรื่องราวของรถไฟฟ้า ซึ่งผมเคยอ่านเจอมาบ้างแล้ว
แต่ในหนนี้ มีภาพประกอบ และ Keyword ต่างๆ ดีมาก

มันเป็นการทดสอบรถไฟฟ้าปี 1904 คันนี้เลยครับ
อายุ 105 ปี สภาพดีเยี่ยม มอเตอร์ขนาด 4 แรงม้า
Top speed ที่ไม่เกิน 50 km/h ความเร็วเฉลี่ยได้ที่
32 km/h ระยะทางที่วิ่งได้ตกประมาณ 40-65 km
เวลาที่รถวิ่งได้ ก่อนจะชาร์จอีก คือ ไม่เกินสองชั่วโมง


ตัวเลขต่างๆ ใกล้เคียงกันมาก เมื่อเทียบกับรถของผม
ข้อมูลด้านน้ำหนักตัวรถ จาก Wiki ก็ใกล้เคียงกัน
น้ำหนักตัวรถรุ่นที่นั่งเดี่ยว อยู่ที่ 540 kg. ความเร็ว
สูงสุดในสมัยนั้น ตัวเลขอยู่แค่ที่ยี่สิบกว่าๆ เท่านั้นเอง
อาจมาจากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่า แบตเตอรี่ ยางที่ใช้
ชุด controller ที่ควบคุมการจ่ายไฟ .....

สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการวิ่งของรถทั้งสิ้น

ระบบตรวจเช็คลมยางโดยอัตโนมัติ
กำลังจะเป็นกฏหมาย หาใช่เพียงออปชั่น
อีกต่อไป น้อยสุดก็ในยุโรป

ยิ่งไปกว่านั้น ยางที่ให้ระยะหยุดนิ่งสนิท
ที่ยาวขึ้น!!! แต่ช่วยประหยัดพลังงานได้ 3%
ก็จะเป็นภาคบังคับอีกเช่นกันในยุโรป
....ข้อมูลจาก AutoBild เหมือนกัน แต่จำเล่มไม่ได้

เรื่องไฟฟ้า ผมไม่รู้เรื่อง ไปไม่ถูก
เรื่องยาง ก็ไม่รู้เรื่อง แต่พอคลำทางได้
Rolling Resistance ครับ...วันหลังจะมาคุยกัน

เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันอย่างแน่นอน
ผมออกแบบการทดลองไว้แล้ว
รถเสร็จเมื่อไหร่ ก็จะมาเรื่องนี้แหละครับ

วันนี้ ถ้าว่างก็ลองแวะไปหาอ่านดูนะครับ
อ่านแล้วก็อาจมีกำลังใจดีขึ้น
รถไฟฟ้านั้น จริงๆ แล้ว มันมีมานาน
แล้วก็ไม่ได้ไฮเทคอะไรมากมายนัก
เครื่องไม้ เครื่องมือขนาดเมื่อร้อยกว่าปี
ที่แล้วยังเอาอยู่เลยครับ...ซู่ ซู่ :)








ี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น