9/22/2552

มีหวัง มีพลังเสมอ


ข้อดีของรถไฟฟ้าอย่างแรกที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยอมรับกันนั้น

คือ เรื่องของความ Reliability ไม่ค่อยมีอะไรให้ซ่อม

เราพอมองเห็นกันได้อยู่นะครับ อะไหล่หายไปเป็นร้อยๆ ชิ้น

เหลือก็เท่าที่เห็น พวกระบบเบรค ช่วงล่าง เกียร์ พวงมาลัย....

ตัดปัญหาเรื่องการบำรุงรักษาไปได้มากเลยทีเดียว
(แต่ก็โดนเกียร์เข้าจนได้ สิบห้านาทีแรกด้วยซ้ำ)



ส่วนความยุ่งยากนั้น ผมเชื่อว่าจะมีกันทุกคนในตอนแรก

คงคล้ายๆ กับตอนที่เราเปลี่ยนจาก vcd เป็น dvd

มันต้องการความเข้าใจ อาศัยความคุ้นเคยสักระยะหนึ่ง

หลังจากนั้น ก็จะมีเพียงแค่การเสียบปลั๊ก และเติมน้ำกลั่น

ไปจนตลอดช่วงอายุการใช้งาน



การดัดแปลงรถให้เป็นระบบไฟฟ้าแบบที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้

เป็นการเลี้ยว 180 องศา หันหลังให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์

ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มทุนที่ทรงพลังที่สุดในโลกอย่างหนึ่ง มีพร้อม

ทั้งพลังทางการเมือง การเงิน และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

มีกองทัพขนาดมหึมา ที่เต็มไปด้วยหัวกะทิในทุกแขนงสาขา

ทั้งวิศวกรรม ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม หัตถกรรม ประติมากรรม

ไปจนถึง การตลาด การประชาสัมพันธ์ ลูกค้าสัมพันธ์.....

มีการลงทุนเรื่องละเป็นหมื่นพันล้านในทุกหัวข้อที่ผมยกขึ้นมา



ในขณะที่รถพลังไฟฟ้าแบบ DIY นั้น

เราพอจะอาศัย 'net ให้เป็นเครื่องมือได้

แต่ไม่มีทางที่เราจะสามารถสร้างรถพลังไฟฟ้าให้เท่าเทียม

หรือแม้แต่เทียบเคียงกับสิ่งที่รถในปัจจุบันนี้ทำได้

ไม่มีเรื่องระบบเบรค ABS Airbag Power-Assisted ต่างๆ

อาจจะแม้แต่ แอร์ ด้วยซ้ำไป 55555



แต่ถ้าหาก 0 ถึง 100 ใน 10 วินาที มิใช่เป้าหมาย

บ้าน ถึง ที่ทำงาน ภายใน 10 บาท...ต่างหาก ที่ต้องการ

รถพลังไฟฟ้า DIY เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ

ภายใต้การทำงานที่เรียบง่าย....

ไม่กล้าที่จะเรียกว่า 'เทคโนโลยี' เสียด้วยซ้ำไป

เลือกที่จะสู้ด้วยอาวุธที่คุณมี เลือกที่จะสร้างในสิ่งที่คุณทำ(เอง)ได้

ผมขอฝากที่นี่ และหนังสือเล่มนี้ด้วยนะครับ

.....มีหวัง มีพลังเสมอ......

หนังสือเล่มเล็กๆ ราคาประหยัด ที่จะบันทึกข้อมูล

จิปาถะ ของการสร้างรถพลังไฟฟ้าขึ้นมาสักคันหนึ่ง

ทั้งจากที่ผมพบด้วยตัวเอง และจากที่เจอใน'net

อีกสักระยะนะครับ ยังไงก็ขอฝากผลงานชิ้นนี้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น