9/14/2552

5 ฯลฯ

ขอเสริมเรื่อง'ถังน้ำมัน' กันตรงนี้นะครับ
พลัง-น้ำมันที่รถไฟฟ้ามี มันคิดอย่างนี้ครับ
เอาแรงดันโวลท์ของมอเตอร์ ( ของผม 48v.)
คูณด้วยแอมป์ของแบต
(แต่ใช้หมดเลยไม่ได้-เข้าใจตรงนั้นแล้วใช่ไหมครับ) ผลลัพธ์ คือ วัตต์ ....

แต่คนไม่ได้เรียนมา ก็งงตายฮ่า ... เอางี้แล้วกัน คุณหายใจเข้าไปให้เต็มปอด
(ต้องท้องป่อง ไม่ใช่อกผายนะครับ) มันต้องค่อยๆ หายใจเข้าไป
นั่นคือ วัตต์=>พลังที่คุณ(รถ)มี แบต Deep ก็ต้องค่อยๆ ชาร์จเหมือนกัน
ที่นี้ก็เป่าลมออกจากปาก อยากเป่าได้นานๆ ก็เป่าแรงพอสมควรแต่แบบไม่โหม
แล้วให้รูปากเล็กๆ ถูกไหมครับ เป่าๆ หยุดๆ ไม่ได้นานอย่างที่คิดแน่นอน
แรงเป่า คือ แรงดันไฟ(โวลท์) รูปากก็จะคล้ายกับแอมป์

ถ้าแรงดันสูง แล้วเป่าผ่านหลอด หรือปากเล็กๆ เราจะเป่าได้นาน และก็แน่นด้วย
ลองดูซิครับ ในรถไฟฟ้าก็เช่นกัน
มอเตอร์แรงดันสูง ก็จะดึงประจุไฟ(แอมป์)ออกจากแบตน้อยกว่ามอเตอร์ที่แรงดันต่ำกว่า

มอเตอร์ 96v.กับแบต 100 amp มีประสิทธิภาพโดยรวมดีกว่า 48v. กับ 200 amp นะครับ
แต่ให้ฟันธงชัดเป๊ะๆ ไปเลยว่าวิ่งได้ระยะทางไกลกว่า อะไรอย่างนั้นไม่ได้
เพราะมันวิ่งได้เร็วกว่าด้วย ครั้นจะให้ 48v. เอาให้ทัน 96v.
ประจุในแบตก็จะฮวบๆๆๆ ลงเร็วมากๆ มากกว่าสองเท่าที่มีอยู่ในแบตอย่างแน่นอน
ใช้เด็กยกของหนัก เด็กก็ต้องเหนื่อยเหงื่อแตกพลั่กกว่าผู้ใหญ่ยกของชิ้นเดียวกัน ถูกไหมครับ!

ในน้ำมันจะเห็นไม่ชัด เพราะเราชินกับการทำงานของเครื่องยนต์
ที่มีการสูญเปล่าถึง 80 % การที่มันจะกินเพิ่มอีกถึงหนึ่งในสาม ในสี่ ของยี่สิบเปอร์เซนต์ที่เหลือ เราก็ไม่รู้สึกอะไร แถมเติมเต็มร้อยใหม่ ก็ใช้เวลาแค่ห้านาที

แต่ในแบตเตอรี่พลังงานมันไม่สะดวกเท่าน้ำมัน ชาร์จทีเป็นชั่วโมง
แต่เรามั่นใจได้ว่า พลังงานถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่ากว่า
มอเตอร์บางตัวมีค่าพลังงานสูญเสียไม่ถึง 10% นะครับ
เหมือนร้านขายของ กับธนาคารประมาณนั้นเลยครับ
ลูกมาหยิบไปยี่สิบ สี่สิบ แม่ไม่รู้ด้วยซ้ำ แต่ถ้าเป็นที่ธนาคาร
มันจะต้องลากยาวถึงสองทุ่ม สามทุ่ม มันก็ต้องทำ ควักจ่ายเองก็ได้ แต่ไม่ง่ายครับ......วุ่นวายเหมือนกันครับ เรื่องรถไฟฟ้า ใจต้องมาก่อน ถ้าเอาสะดวก เอาถูกเป็นเกณฑ์ ไม่มีอะไรชนะ LPG หรือ NGV หรอกครับ ผมคงไม่ต่อรายละเอียดในที่นี้ (ในที่อื่นมีนะครับ) แต่แค่อยากบอกคุณว่า อย่าได้เชื่อคำพ่อค้าเด็ดขาดว่าวิ่งที่ความเร็ว xx บรรทุก yy ได้ zz กิโลเมตร มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า กับรถกอล์ฟไฟฟ้า แบตบึ๊มส์พังคามือผมไปพอสมควรแล้วครับ ค่าแบตเกือบหมื่นแล้ว ผมซื้อลูกเล็กๆ สีดำๆ มาลอง ต้องให้ผู้ใช้งานจริงมาแบ่งปันข้อมูลกันเท่านั้นครับ คนต่อๆ ไปถึงจะได้ใช้กันสบายใจขึ้น ตัวเลขหรูๆ ที่ทำไม่ได้จริง มีแต่ทำให้คนระอารถไฟฟ้าหนักขึ้นไปอีก คันของผมอาจจะติด GPS เอาไว้เลย เพื่อเก็บข้อมูลการวิ่งไว้เอามาดูกัน แต่อย่าเพิ่งไปรังเกียจรถไฟฟ้านะครับ รถยนต์แห่งชาติ(ถ้า)เราจะมีได้ ก็ต้องเป็นรถพลังไฟฟ้านี่แหละ อากาศของพวกเราจะดีได้ ก็ต้องพวกเรามาแปลงรถไปเป็นไฟฟ้ากัน ตรงนี้ก็ฝากกันไว้สองอย่างนะครับ อย่างแรก คือ ซื้อมอเตอร์ให้สูงสุดเท่าที่จะซื้อได้ มอเตอไซค์ก็ซื้อ36 หรือ 48v. เอาผู้ใหญ่มาแบกเราดีกว่า อย่างสอง คือ อย่าเพิ่งถอดใจ มันเป็นไปได้ครับ ยุโรปมีสตูดิโอทำรถยนต์ไฟฟ้าเล็กๆ เป็นสิบๆ ยี่ห้อ หาความรู้มาแชร์กัน ที่นี่ไม่มีขายอะไหล่อะไรทั้งนั้นครับ ผมคงจะเขียนหนังสือเรื่องรถไฟฟ้าขายเด็กๆ เล่มละ 10 บาท แค่นั้นแหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น