9/21/2552

มอเตอร์

นี่คงไม่ถึงกับเป็นหลักเกณฑ์การซื้อมอเตอร์นะครับ เอาเป็นว่าสัพเพเหระที่เกี่ยวกับมอเตอร์แล้วกัน
กำลังที่แท้จริงของมอเตอร์ มันก็มีหน่วยเดียวกันเลยกับเครื่องยนต์
แรง-ไม่แรงนั้น มันอยู่ที่ขนาดมอเตอร์ ไม่ใช่เพราะมันเป็นไฟฟ้า หรือน้ำมัน
เครื่องยนต์น้ำมันนั้น เขาเอาแรงม้าสูงสุดมาเป็นเกณฑ์เรียกมัน
ซึ่งไม่ได้หมายความอะไรทั้งสิ้น รถจำนวนมากไม่เคยขับถึงเกณฑ์แรงม้าสูงสุด
ขับใช้งานธรรมดา เราใช้กันแค่ 30-40% ของแรงม้าที่เครื่องทำได้ครับ

แรงม้าของมอเตอร์นั้นกำหนดเอาจากแรงม้าต่ำสุดที่มอเตอร์ทำได้
รอบของมอเตอร์ขึ้นได้ไวกว่ารอบเครื่องยนต์อย่างไม่มีทางเทียบได้ด้วยครับ
ถ้าคิดกันแบบชาวบ้านนะครับ....เทียบระหว่างมอเตอร์ กับ เครื่องยนต์
ก็เอาแรงม้าของมอเตอร์ คูณ 3 คูณ 4 ประมาณนั้นแหละครับ
ดูอันนี้ครับ
ขนาดนี้เอาใส่รถเก๋งขนาด 1,800-2,000cc. สบายเลยครับ
และมีแกนยื่นออกมาอีกด้าน เอาไปปั่นไฟทำระบบแอร์แบบรถธรรมดาได้อีก
ขนาดนี้จดทะเบียนเมืองไทยใช้บนถนนได้เลยนะครับ และอย่าคิดว่า แค่ 80 แรงม้าเอง
เสี้ยววินาทีแรกที่เท้าเราสัมผัสกับคันเร่งนั้น 21 แรงม้ากว่าๆ พร้อมใช้ทันทีนะครับ
ระบบไฮบริดได้ค่าเฉลี่ยใช้น้ำมันที่สวยหรูดูดี เพราะใช้ไฟฟ้าในการออกตัว
แม้แต่ดีเซลที่แรงบิดสูงในรอบต่ำ ก็ยังไม่ใกล้เคียงกับที่ไฟฟ้าทำได้ครับ

จากลิ๊งค์อันเดียวกัน...มอเตอร์ 96v. โม'ให้แรงขึ้นง่ายๆ ด้วยการต่อเข้ากับชุดคอนโทรล+แบต
ของขนาด 120v. ได้นะครับ 48v. ก็ไป 60v. ได้อย่างปลอดภัยในระดับหนึ่ง
ระดับไหน ผมก็ไม่รู้ คงยังไม่ลองในช่วงนี้หรอกครับ....ใครลอง ใครทราบก็บอกด้วยครับ

อันนี้ คือ สุดยอดมอเตอร์ ไม่มีเซอร์วิสตลอดชีพ เราจะเห็นมันในชื่อย่อต่างๆ เช่น
Permanent Magnet Motor(PM) และ Brushless Motor (BL)
บางท่านคงเคยผ่านตาข่าวที่ว่าประเทศอุตสาหกรรมชั้นแนวหน้า ต่างไม่พอใจจีน
ที่จะจำกัดการส่งออกธาตุหายาก (Rare Earths) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสร้าง
แม่เหล็กในมอเตอร์นี่แหละครับ คอมพิวเตอร์ รถไฮบริด ขาดตัวนี้ไม่ได้เลยครับ
ธาตุตัวที่ว่านี้ คือ Neodymium วางห่างกันเป็นเมตร มันยังดูดกันจนนิ้วคนที่จับอยู่
ทั้งขาด ทั้งหลุด มีหมดครับ เด็กๆ เอาอมเล่นใส่ปาก เหล็กอีกอันลอยมาติดหนีบแก้มอยู่อย่างนั้น
จีนเขาผลิตได้ 95% ของ world supply โดยเหมืองที่ตั้งอยู่ในมองโกเลีย

งบน้อยก็ใช้มอเตอร์ธรรมดาไปก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนแปรงถ่านเอา เมื่อรู้สึกว่ามันส่งกำลังได้ไม่ดี
ทีนี้ก็มาดู
อันนี้ครับ ผมเจอเองกับตัว ตอนซื้อมอเตอร์เล็กๆ มาต่อมอเตอร์ไซค์เล็กๆ ให้ลูกเล่น
มอเตอร์มันมีแบบหมุนซ้าย หมุนขวา ผมก็ไม่รู้ว่าดูยังไง ต่อเสร็จ บิดคันเร่ง รถถอยหลังได้อย่างเดียว
ค้นไป ค้นมา ก็พบว่าแค่สลับสายของมอเตอร์ที่ต่อไปยังแบต เอาบวกไปไว้ลบ เอาลบไปไว้บวก...จบ
ปกติมันจะเป็น แดง(บวก) ดำ(ลบ) <--ท่องไว้เลยนะครับ เครื่องมือเหล็กของผมหลายชิ้น ละลายเพราะจิ้มผิด!!! ขับได้ปกติ มอเตอร์เล็กๆ โหลด! ไม่เยอะ(ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) ก็ทำได้ไม่มีปัญหา บางคนต่อเข้ากับสวิทช์สามทาง ทำเป็นเดินหน้า-ถอยหลังไปซะเลย.....ผมก็ทำอย่างนั้น คันนี้ก็เลยทำ...เลยซวย จริงๆ ก็รู้อยู่ว่ามันมีเกียร์ถอยหลังอยู่แล้ว ผมดันต่อระบบนี้เข้าไปด้วย เพราะตอนซื้อกะว่าชุดมอเตอร์นี้จะต้องถอดไปใส่มอเตอร์ไซค์ด้วย เลยสั่งติด Reversing Contactor มาอีกตัวราคาเกือบห้าพันบาท ทนโหลดได้สูงมาก 100 amp. เล่นแบบมอเตอร์หมุนถอย แต่เกียร์เดินหน้า สลับกัน เฟืองรูดมั๊งครับ ตอนนี้เกียร์ถอยฟรี 2 กับ 4 เข้าไม่ได้ ถอยหลัง-ผมเข้า 1 เดินหน้า-คา 3 ตลอด แต่มันก็พอขับได้นะครับ ก็บอกไว้เตือนกันตรงนี้ ต่อมอเตอร์ไซค์ หรือ ATV เจอปัญหานี้ก็สลับสายไฟเอาครับ รถเก๋งมีห้องเกียร์....ก็อย่าแบบผม ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องซื้อ Reversing Contactor ตัวที่อยู่ใต้ กล่อง ECU ของรถผม อยู่ข้างบนมอเตอร์นั่นแหละครับ
ดูภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น