9/21/2552

9 ต่อไป....

ขับเล่นๆ ได้สองสามวันแล้วครับ ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเก็บกวาด
เรื่องไฟเบรค การทำแผงที่นั่ง การต่อเครื่องชาร์จแบต built-in เลย

ในช่วงไม่กี่วันนี้ ผมจะนำรถไปชั่งน้ำหนัก แล้วจะขับหาระยะทางที่มันวิ่งได้
ข้อมูลจะมา update เรื่อยๆ นะครับ รถวิ่งได้เพลินๆ ออกตัวไม่อืด
แต่แซงอะไรก็ไม่พ้น คาดว่าน่าจะมาจากน้ำหนักตัวรถ+แบต
เหล็กโฟล์คเต่านี่โค-ตรหนาเลยนะครับ กระโดดถีบยังไม่บุบเลย
คาดว่าถ้าน้ำหนักน้อยกว่านี้อีกสักครึ่งนึง และจัดการกับเรื่องแอร์ได้ลงตัว
มอเตอร์พื้นๆ ตัวนี้สามารถนำมาใช้ขับในถนนทั่วไปได้อย่างแน่นอน


เอาความรู้สึกจริงๆ ตอนนี้นะครับ.....คันนี้ใช้ขับแถวละแวกบ้านได้ดีมาก
ถนนใหญ่ไม่เหมาะเลย แต่ผมคงไม่ไปใช้มอเตอร์ที่ใหญ่กว่านี้นะครับ
ผมคิดว่าช่วงราคาที่เกินไปกว่านี้ ผมก็ไม่ไหว ทุกวันนี้ก็เต็มกลั้นแล้วครับ
ท่านที่ไม่มีปัญหาเรื่องงบ ต้องการใช้ระบบที่แรงกว่านี้....
วิธีการดัดแปลงเหมือนกันครับ ยังใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้
งานที่ว่ายากจริงๆ สำหรับการดัดแปลงรถเป็นไฟฟ้านั้น...
อันดับหนึ่ง คือ การตัดสินใจ - ทำดีมั๊ยหว่า! มันจะไปรอดไหม!
ผมใช้เวลาตรงนี้เป็นเดือนๆ ไม่กล้าตัดสินใจจริงๆ
ช่วงนั้นก็หาอ่านเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ แต่อ่านแล้วก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย
ผมไม่มีแบ็คกราวนด์ด้านเครื่องยนต์-ไฟฟ้าแต่อย่างใดเลย
แต่ก็ทำ...มาถึงตอนนี้ ก็ยังไม่รู้อะไรเพิ่มมากนัก .... แต่ความกลัวหายหมดแล้ว

อันดับสอง คือ เรื่องเงินครับ ...... LPG หรือ NGV คือ ที่สุดแล้วครับ
ไม่มีอะไรถูกกว่านั้น และดีต่อชั้นบรรยากาศเท่าสองตัวนี้แล้ว
ไม่ตัวใด ก็ตัวหนึ่งอยู่ในห้องครัวของบ้านเกือบทุกหลังในโลก
มันต้องรวมปัจจัยด้านอื่นๆ อีกจึงทำให้การใช้ไฟฟ้าถูกกว่า
ผมขอแยกตรงนี้เป็นอีกหัวข้อเลยนะครับ มันละเอียดอ่อน และสำหรับผมแล้ว
มันเป็นเพียงเหตุเดียวที่ทำให้ผมทุ่มตัวกับเรื่องรถไฟฟ้าครับ

อันดับสาม คือ แหล่งซื้ออุปกรณ์ - เมืองไทย กับเมืองนอกมีปัญหากันคนละอย่าง
มอเตอร์ - ไทยมีของเก่าขาย(แต่ผมไม่ทราบแหล่งครับ)มอเตอร์รถยก Fork-lift
หรือมอเตอร์ DC อะไรก็ใช้ได้ทั้งนั้นครับ ของใหม่ก็มี แต่ส่วนมากจะเป็นชุดเล็ก
ไปตามนี้แล้วกันครับ อยู่แถวบ้านหม้อ-คลองถม
1 2 3 ( 4 )<--มีให้อ่านเยอะสุดในไทย
และแบบบ้านๆ แท้ๆ ไทยๆ น่ายกย่องมากครับ.....OK ไม่งั้นก็สั่งนอก
เลือกเอาระหว่างจีน กับฝรั่ง ตามศรัทธา ตามกำลังก็แล้วกันนะครับ
มีอีกที่นึงอยู่คลองถม ของแปลกๆ เยอะ ร้านเฮียอุดม ฝั่งตรงข้าม KFC
แถบห้องน้ำ มีแผงของ Pepsi ตั้งอยู่ตรงข้ามร้าน ของอเมริกาบางยี่ห้อ
รู้สึกว่าสั่ง 3 ตัวขึ้นไปก็จะได้ราคาดีลเลอร์ ก็ลองดูนะครับ

Controller - คิดว่าต้องสั่งนอกนะครับ ของคนไทยก็พอมี ผมเคยเมล์ไปคุย
ผมจะลอกเมล์ พร้อมเบอร์ติดต่อ ลงไว้ให้ในช่วงความคิดเห็นนะครับ

อุปกรณ์อย่างอื่น เมืองไทยมี หรือไม่ก็ดัดแปลงได้ (คันเร่ง-ดูในลิ๊งค์ข้างบน)
ราคาถูกกว่าเป็นเท่าตัวด้วยครับ ไม่ว่าแบต เครื่องชาร์จ ข้อต่อ หัวขั้วต่างๆ ฯลฯ

อันดับสุดท้าย คือ ทักษะการติดตั้ง.... ผมว่าติดตั้งวิทยุชุดใหญ่ยังยากกว่า
เมืองไทยมีตรงนี้เยอะครับ ไม่น่ากลัวเลย แต่น่าคิด คือรถธรรมดาจะหาที่วาง
แบตกันอีท่าไหนได้บ้าง ไม่ยาก แต่ก็ต้องคิดกันพอสมควร






2 ความคิดเห็น:

  1. ขอขอบคุณที่สนใจสินค้า controller สำหรับจักยานไฟฟ้าขนาดควบคุมมอเตอร์ 300 วัตต์ราคา 1200 บาท ขนาด 500 วัตต์ ราคา 1500 บาท คันเร่งมือหมุนราคา 350 บาทสินค้าจีน ส่วนคันเร่งแบบเท้าเหยียบต้องทำเอง กล่องควบคุมมอเตอร์ขนาด 2000-2500 วัตต์ใช้ไฟ 36-48 โวล์ท ราคา 10,000 บาท ราคานี้ยังไม่รวมค่าจัดส่ง EMS.
    หากมีข้อสงสัยโทร.0858399960 และในอนาคตเร็วๆนี้จะออกสินค้าตัวใหม่กล่องควบคุมมอเตอร์เอซี 220V 3 เฟส 3 แรงม้าและ 5 แรงม้าพร้อมชุดเปี่ลยนไฟ 36-48 ดีซีเป็น 220 V AC ประสิทธิภาพดีกว่ามอเตอร์ดีซีวิ่งได้เร็วกว่าและราคามอเตอร์เอซีถูกกว่ามอเตอร์ดีซี หลักการนี้ใช้กับรถ Hybrid
    ................................................
    ลองไปคุยกับพี่เขาดูแล้วกันนะครับ

    ตอบลบ
  2. แนะนำแหล่งขาย controller 350 w ของจีน กล่องละ 400 บาท คันเร่งแบบแฮนบิด คู่ละ 300 บาท ใช้กับจักรยานไฟฟ้า และชุดซ๊อกเก็ตขั้วเสียบ ทั้งหมดหาได้แถวคลองถมบริเวณกองปราบสามยอดเก่า ที่ตอนนี้เป็นแผงลอยขายเต็มไปหมด มีร้านขายมอเตอร์จักรยานทั้งแบบ HUB และแบบมีเกียรทดขายไม่แพงราคา 1,800 บาท ถึง 4,000 บาท มี2 - 3 ร้านใกล้กัน แข่งขันตัดราคากัน ส่วนที่แหล่งบ้านหม้อก็มีแต่ราคาแพงกว่า เช่น controller แบบเดียวกัน เหมือนกัน ราคา 850 - 1,200 บาท ผมไปซื้อมาMODIFIEs จักรยานไฟฟ้าของผม ดีใจที่มี BLOC นี้ อย่างน้อยก็คอเดียวกันและเริ่มต้นใหม่ก็ล้มลุกคลุกคลาน เป็นเช่นนี้ ดีกว่าไม่เริ่มทำอะไรเลย ชอบจัง

    ตอบลบ