9/14/2552

4 แบตเตอรี่



นี่คือตัวการที่ทำให้รถไฟฟ้าไปไม่ถึงไหน
ราคาแบตที่หลายๆ คนกลัว ระยะทางที่วิ่งได้
บ้างก็อยากได้ลิเธียม แต่น้อยคนนักจะรู้ตัวว่ากำลังพูดถึงอะไร

ผมเองก็ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่อง หรือ ไฟฟ้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น
ไม่...แม้แต่นิดเดียว อาศัยว่าพอจะอ่านภาษาอังกฤษได้บ้าง
มันเลยมีโอกาสได้ไปเก็บตกข้อมูล

สิ่งที่เขาเน้นกันมากเลย คือ ชนิดแบตที่นำมาใช้
มันจะต้องเป็นแบบชนิด Deep cycle เท่านั้น
ไม่ใช่แบตแอมป์สูงๆ ไม่ใช่แบตแห้ง ไม่ใช่แบตลูกใหญ่ๆ
รูปร่างหน้าตา เหมือนกันกับแบตรถยนต์ธรรมดา
ว่าไปแล้วก็เหมือนคนกับลิง มีสองแขน สองขา
มีตา มีจมูก ตำแหน่งเดียวกัน แต่ยังไงๆ ก็ไม่ใช่

รถไฟฟ้าหลายๆ คันที่ผมเห็นพลาดกันตรงนี้ทั้งนั้นเลย
แม้แต่ร้านขายรถกอล์ฟมือสองญี่ปุ่นตามเซียงกง
หลายคนไปเอาแบตรถสิบล้อลูกใหญ่ๆ มาใส่
แต่มันไม่ใช่ ไม่นานก็บึ๊มส์
เดี๊ยวก็โทรมาทะเลาะกัน แล้วก็เปลี่ยนไปใช้เครื่องมอเตอร์ไซค์มาใส่แทน
ทั้งๆ ที่ฝรั่งกับญี่ปุ่นกลัวที่สุด คือ เรื่องซ่อม เขาถึงใช้ไฟฟ้า

ไม่เป็นไร...เราไปดูยี่ห้อคุ้นๆ กัน ของไทยเราเองครับ
คงพอเข้าใจนะครับ มันต้องเป็นแบบเฉพาะของมัน
ต้องเป็น Deep cycle เท่านั้น
มันต่างจากแบบธรรมดาตรงที่ว่าลักษณะการปล่อยไฟจะไม่เหมือนกัน
แบตธรรมดาสามารถจ่ายประจุได้แค่ประมาณ 20% ของที่มีอยู่
เกินกว่านั้นก็พอทำได้ แต่ส่วนที่เกินก็จะต้องแลกด้วยการผุของแผ่นธาตุภายในแบต
ซึ่งก็คืออายุที่สั้นลงเรื่อยๆ

ในขณะที่ Deep cycle สามารถจ่ายประจุได้ถึง 80% ของที่มีอยู่
จะไปใช้แบตให้ไฟหมดลูก แบบน้ำมันหมดถังไม่ได้ แม้แต่ซื้อมาวันแรกเลยก็ตามที
หากใช้จนไฟเกลี้ยง หรือแค่เกือบๆ ...... ทิ้งแน่นอน
ดูภาพประกอบข้างบนนะครับ ไฟแค่ 0.1 v. ที่ตกลงไป
ก็เป็นเรื่องใหญ่มากแล้วสำหรับแบตเตอรี่

เกจ์น้ำมันของรถไฟฟ้า คือ โวล์ทมิเตอร์ครับ มันจะวัดแรงดันไฟ
แล้วพอบอกเราได้ว่าตอนนี้แบตอยู่ในสภาพไหนแล้ว
ถ้าไม่ Deep มันห้ามมาเกินสีเขียวครับ
มาเกินก็คือแลกด้วยชีวิต ก็เงินเ_ิงเองนั่นแหละ 55555
เทน้ำกรดลวกน้ำร้อนยังไง ก็ปลุกไม่ขึ้น
มันอาจใช้ได้สักระยะจนแผ่นธาตุขาดแล้วก็จบกัน
แบบ Deep cycle ลงได้ถึงสีแดง แผ่นธาตุไม่ขาด
เพราะมันหนามาก(ถึงหนักมากด้วย) แต่แผ่นธาตุจะ"เป็นรอย"
จ่าย-รับไฟได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ทางออกที่ดีที่สุด คือ ใช้แบต Deep เท่านั้น
ใช้ถึงสีเหลืองแล้วชาร์จ อายุจะยืนกว่าชาร์จเมื่อถึงสีแดงเป็นเท่าตัว
ใช้เลยสีเขียวมาหน่อยแล้วชาร์จ อายุก็จะยืนกว่าเหลืองอีกเป็นเท่าตัว
มีคนใช้รถกอล์ฟด้วยแบตชุดเดียวได้เป็นสิบปี
แบตตะกั่วราคาถูก รีไซเคิลง่าย
เมืองไทยผลิต-นำกลับมาใช้ใหม่ได้เองอย่างครบวงจร
แบตเสียแล้วลูกนึงยังราคาเป็นร้อย
ไม่มีใครไปปล่อยมันไว้ในธรรมชาติหรอกครับ แย่งกันจะตายไป

สรุปนะครับ.... Deep cycle เท่านั้น ซื้อลูกที่ประจุแอมป์สูงสุดเท่าที่จะซื้อไหว เพื่อให้ระยะเขียว ฟ้า เหลือง ได้ไกลที่สุด แม้ไม่ได้ขับไกล ขับจากเขียวมาฟ้าแล้วชาร์จ อย่างนี้ใช้ลืมเลยครับ อีกอย่าง 6v. 8v. ทนกว่า แพงกว่า 12v. เพราะตะกั่วมันเยอะกว่าแน่นอน ถ้าเนื้อที่ไม่ใช่ปัญหา เน้นอยู่กันนานหน่อย ก็ไป 6v. ครับ ผมใช้แปดลูก 225 amp ลูกละสี่พันบวกลบ น้ำหนักสามสิบกว่ากิโลต่อลูก 12v. ราคาห้าพันบวกลบ

2 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าจะวัดโวลท์ของแบตให้ชัวร์ๆ ต้องปล่อยให้มันได้พักสัก 15-30 นาทีเป็นอย่างน้อยแล้วค่อยวัดนะครับ ( Resting Volts ) แบตจำพวกไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ลูกดำๆ ใบเล็กๆ พวกนั้น ค่าโวลท์ที่วัดได้ มันจะสูงกว่าแบบธรรมดา ที่เปิดเติมน้ำกลั่นอยู่ 5-10% นะครับ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้แบตดำๆ อย่างนี้ทั้งนั้น เวลาวัดค่าโวลท์ อย่าลืมหักออกสัก 7% ก็แล้วกัน แล้วจึงค่อยเทียบกับตารางข้างบน มิเตอร์ที่แถมติดรถมาให้ แบบเป็น LED สามสี บอกอะไรไม่ได้เลยนะครับ โวลท์มิเตอร์ตัวนึงสองร้อยกว่าบาท ชัวร์กว่า ได้ความรู้กว่าเยอะเลยครับ

    ตอบลบ
  2. ถ้ายังพอมีน้ำกลั่นอยู่เหนือแผ่นธาตุในแบต แม้พร่องไปบ้าง...กรณีนี้ให้ชาร์จจนเต็มแล้วจึงเติมน้ำกลั่นนะครับ ถ้าแผ่นธาตุพ้นน้ำกลั่นแล้ว ให้รีบเติมทันทีแล้วจึงชาร์จ จากนั้นให้นั่งทำใจว่าคนบางคนกำลังจะซวย

    ตอบลบ