ถอดเครื่องออก ...... ขายแดร๋ก
เอามอเตอร์เสียบเข้าเกียร์.....จบ(จริงๆ )
ผมทำเองไม่เป็น เลยเรียกช่างแถวบ้านมาทำให้หมดเลย
ถอดเครื่อง + ยางหลังไปปะ --> ไม่กี่ร้อย
แผ่นเหล็กปิดห้องเกียร์ และประคองมอเตอร์ + มอ'ไซค์รับจ้าง(ส่ง-รอรับกลับ) --> 800
พี่นะ...ช่างกลึง --> 2,500 วัด-ตัด-กลึง-กัดลาย-ทำแกนเชื่อม-ติดตั้งมอเตอร์
เอก...ไก่ชน อยู่ตอนหน้า-จะเดินไฟ ปกติทำแอร์รถยนต์
เฮียแป๊ะ + แก่น ... ช่างทั่วไป ไล่ระบบเบรค ทำแร็ค เช็คช่วงล่าง ฯลฯ
ถึงนี่ก็ 60 % แล้ว.... จริงๆ นะครับ
ตอนหน้า .... เดินไฟ ต่อแบต ติดกล่องคอนโทรล .... ก็จะไม่อะไรไปไกลจากนี้
รถไฟฟ้ามันมีแค่นี้จริงๆ มันยากตอนจัดระบบ ตอนจะซื้อของ
เราขาดข้อมูล ไม่มีที่ไหนให้ปรึกษา หาข้อมูลได้ แต่คนไทย+ช่างบ้านๆ ทำได้สบายมาก
ถ้าจะกังวล ไปกังวลเรื่องแอร์ดีกว่า
หากรู้ว่าต้องซื้ออะไร ใช้ไซส์ไหน ... นั่น 50 % แล้วครับ
อีก 10% ก็ไม่กี่พันบาท ถ้าจ้างเขาทำแบบที่ผมทำ
ถ้าทำเองได้ ค่าอะไหล่(เศษเหล็กทั้งนั้น)ไม่กี่ร้อยหรอกครับ
ไปเสียค่ากลึงอีกไม่กี่ร้อยเช่นกัน
ดูเอาเองแล้วกันนะครับ
มอเตอร์ขนาดที่ผมใช้อยู่นี้ ผมไม่ทราบแหล่งจำหน่ายในไทยครับ
ร้านอื่นๆ ที่ไม่มีเว็บ เท่าที่ผมรู้ก็มีอีกร้านเดียวครับ
ร้านเฮียอุดม อยู่ที่คลองถม ฝั่งตรงข้าม KFC อยู่ฝั่งห้องน้ำครับ
หน้าร้านเฮียจะมีแผงขายน้ำของ Pepsi ตั้งอยู่ตรงข้ามครับ
มอเตอร์ใหญ่ๆ แปลกๆ เยอะดีเหมือนกัน มี ATV คันเล็กๆ ด้วย
กรณีอื่นๆ เช่น มอเตอร์เก่าของพวกรถโฟร์คลิฟท์นั้น
ผมไม่มีข้อมูลเลยว่าจะหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง
ถ้าใครหาซื้อได้ ชุดคอนโทรลมาหาซื้อในเน็ตก็พอไหวครับ
ที่นี่ก็ดีครับ เน้นถูก ถูกกว่าเมืองไทยอีก
เอาภาพให้ช่างเขาดู มีมอเตอร์ตัวจริงๆ อยู่ด้วย แป๊บเดียวเขาก็รู้ว่าต้องทำยังไง แผ่น adapter plate นั้น ซื้อสำเร็จเลย ที่เมืองนอกขายเป็นหมื่น ค่าขนส่งอีกมหาศาล ทำเองง่ายๆ ใช้สีโปสเตอร์ทารอบๆ ห้องเกียร์ เอากระดาแข็งทาบ แล้วก็ตัดเป็นแบบไปให้ร้านตัดเหล็ก ผมไม่ได้กำชับไป เขาเลยเข้าใจว่าตัดตามเฉพาะรอยหมึก กลับมาเลยต้องเชื่อมกันใหม่
ตอบลบตัวเพลทนั้น ดัดแปลงอะไหล่เก่าๆ มาใช้ได้หลายชิ้น ผมใช้รูของจานคลัทช์ที่เสียแล้ว ตัดเอาเฉพาะรูเสียบของมันมาทำเป็นปลอกสวมเข้ากับเกียร์ นับฟันของเกียร์ (คันนี้ 24 ฟัน) แล้วก็ไปซื้อจานเสียๆ ได้มา 80 บาท Coupler+ Adapter plate ชุดที่ฝรั่งจัดไว้ขายก็หลายหมื่นอยู่ แต่เมืองไทยเบ็ดเสร็จเลย ผมจ่ายไป 2,500+800+80 บาทครับ